Tin Mới Nhất

Hội CCB tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới

  • /
  • 17.5.2013 - 8:59

Nhìn lại mô hình Đội dân phòng Cựu chiến binh (CCB) xã Hàm Minh tham gia giữ gìn an ninh trật tự xã hội (ANTTXH) ở địa phương

Đội dân phòng CCB xã Hàm Minh chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ

 

Xuất phát từ tình hình, yêu cầu bảo vệ trật tự trị an và những trăn trở của CCB địa phương!

Cách Thành phố Phan Thiết 23km về phía Nam, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam có diện tích trên 80 km², dân số trên 2.600 hộ với hơn 10.000 khẩu, dân cư phần lớn từ các tỉnh phía bắc về sinh sống lập nghiệp. Địa bàn xã có trên 5km QL1A và đường giao thông liên xã Hàm Minh – Thuận Quý đi qua. Xã Hàm Minh là một trong những vựa Thanh long lớn của tỉnh. Nhờ chuyên canh cây Thanh long, những năm gần đây thu nhập bình quân đầu người của xã tăng lên đáng kể, nhiều hộ gia đình trở nên giàu có. Tuy nhiên, đằng sau sự phát triển đi lên, tình hình ANTTXH trên địa bàn xã cũng diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình hình lấn chiếm đất đai, tranh chấp khiếu kiện trong đền bù giải tỏa, tệ nạn xã hội, ma túy, cờ bạc, số đề, trộm cắp, cướp giật, thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách đánh võng…gây bức xúc, hoang mang trong nhân dân.

Cùng chia sẻ nỗi lo lắng, trăn trở của tập thể Đảng ủy, Chính quyền và Công an xã Hàm Minh, Đồng chí Nguyễn Văn Tập, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: “Băn khoăn nhất của chúng tôi (CCB xã) lúc này là làm thế nào để được trực tiếp tham gia góp phần ổn định lại trật tự trị an, đó là nhiệm vụ, là trách nhiệm của CCB…”, anh nhìn thẳng vào tôi: “Mình là Bộ đội Cụ Hồ mà, đâu có “giặc” là ta cứ đi…”.

Tháng 6 năm 2010, trước nguyện vọng và quyết tâm của cán bộ, hội viên Hội CCB xã Hàm Minh, Đội dân phòng cơ động Cựu chiến binh (gồm 10 đồng chí) đã được UBND xã ký quyết định thành lập và đi vào hoạt động.

 

Khẳng định ý nghĩa, hiệu quả của mô hình!

Mới hơn hai năm hoạt động, Đội dân phòng cơ động CCB xã Hàm Minh đã lập khá nhiều thành tích, được cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân đia phương tin yêu, mến phục, Đội đã được Lãnh đạo Công an tỉnh, Tỉnh Hội và lãnh đạo địa phương tặng nhiều giấy khen.

Trong báo cáo thành tích năm 2012, được sự giúp đỡ, phối hợp của công an địa phương, Đội dân phòng cơ động CCB xã đã thực hiện gần 100 lượt (khoảng 8 lượt/ tháng) các hoạt động tuần tra, bảo vệ trong các đợt cao điểm, lễ, tết; bắt, giao cơ quan công an xã xử lý 08 người/3 vụ đánh bài, số đề, 35 đối tượng vi phạm ANTT và phát hiện, giáo dục, đưa ra kiểm điểm trước dân 06 đối tượng vi phạm; phối hợp với Ban điều hành thôn hòa giải thành công 18 trường hợp mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; ngoài ra còn tổ chức, tham gia bảo vệ hiện trường nhiều vụ TNGT, sắp xếp ổn định trật tự buôn bán tại 2 chợ trên địa bàn, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt mục tiêu “3 giảm”…

Thấy rõ ý nghĩa, hiệu quả từ mô hình này, trong thời gian gần đây một số cơ sở Hội thuộc các xã: Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc), Tam Thanh (Phú Quý), Tân Tiến (Hàm Tân), Gia Huynh (Tánh Linh), Tân Bình (LaGi)… cũng đã bắt đầu hình thành các Tổ, Đội dân phòng bảo vệ an ninh trật tự và một số đã được cấp ủy, chính quyền địa phương chính thức công nhận cho đi vào hoạt động.

 

Có cách nào để nhân rộng?

Thứ nhất: Thấm nhuần lời Bác dạy: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm…” và cần phải nhận thức rõ: giữ vững ANCT-TTATXH chính là nhân tố, là điều kiện cơ bản để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Thứ hai: Trước tình hình và xu thế hội nhập, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hiện nay luôn gắn với yêu cầu đảm bảo ANTT địa bàn, như: ở các trung tâm đô thị mới, khu công nghiệp, du lịch, nơi kinh doanh, sản xuất tập trung…; thực trạng ở một số địa bàn về tình hình tội phạm côn đồ, trộm cướp, đua xe trái phép, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội ma túy, cờ bạc, số đề…; yêu cầu tăng cường giữ vững ổn định chính trị, trật tự trị an ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Thứ ba: Phát huy vai trò, sức mạnh “toàn dân” trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện tiêu chí giữ vững ANTTXH là tiền đề cơ bản để xây dựng các tiêu chí còn lại trong xây dựng nông thôn mới. Muốn vậy, ngoài việc phát huy vai trò “lực lượng cốt cán” và “tai mắt” quần chúng nhân dân, cần phải phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của hội viên trong các đoàn thể, đặc biệt là hội viên Hội CCB (Toàn tỉnh hiện có trên 17.000 CCB), những đồng chí đã trải qua rèn luyện, thử thách, vẫn còn tràn đầy nhiệt huyết, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Thứ tư: Kịp thời biểu dương, động viên tinh thần cán bộ, hội viên. Cùng với địa phương tìm giải pháp “xã hội hóa” đáp ứng một phần kinh phí cho đội viên làm nhiệm vụ từ các nguồn hỗ trợ, đóng góp của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với cơ quan Công an tổ chức đánh giá kết quả, rút ra bài học, kinh nghiệm nhằm khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của mô hình trong thời gian qua.

 

                                                             Trọng Tuyến


  • |
  • 1219
  • |