Tin Mới Nhất

HỘI CCB 2 XÃ HỒNG THÁI VÀ HỒNG PHONG (Bắc Bình) hành trình về nguồn và sinh hoạt truyền thống.

Vừa qua, gần 40 hội viên Hội Cựu chiến binh 02 xã Hồng Thái và Hồng Phong tổ chức chương trình về nguồn, giao lưu tìm hiểu lịch sử tại Bia ghi danh Mặt trận 15 - 16 tại thôn Thái An, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình. Tham dự có đồng chí Lương Hồng Quang, chủ tịch Hội CCB huyện Bắc Bình.

Tại đây, các đại biểu được nghe giới thiệu về lịch sử, những câu chuyện cảm động về ý chí kiên cường, những trận chiến đấu ác liệt và sự hy sinh anh dũng của những chiến sĩ từng chiến đấu tại Mặt trận 15 - 16. Trong 02 ngày 15 và 16/3/1948, thực dân Pháp đã tổ chức cuộc càn lớn vào thôn Thái An, xã Minh Hưng (xã Hồng Thái ngày nay), là căn cứ kháng chiến đầu tiên của huyện Hòa Đa. Đại đội Quang Trung và đại đội Phan Đình Phùng thuộc tiểu đoàn 89, Trung đoàn 812 phối hợp với Trung đội Lý Thường Kiệt thuộc bộ đội địa phương huyện Phan Lý cùng với nhân dân xã Minh Hưng đã anh dũng đánh trả và tiêu diệt 60 tên Pháp, bắn bị thương 50 tên, trong đó có 01 thiếu tá, 02 đại úy và 01 trung úy. Đây là một trận đánh lớn trên chiến trường Bắc Bình Thuận thời bấy giờ; cùng với tiếng Mõ Thái An, cái tên Mặt trận 15 - 16, một địa danh bất khuất trở nên quen thuộc, in sâu vào trí nhớ mọi người như một kỳ tích anh hùng, đã làm cho Pháp hoảng sợ và thú nhận đây là vùng đất máu.

          Trong không khí trang nghiêm và thành kính, các đại biểu đã dâng hương, thắp nến tưởng niệm, tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

          Chương trình về nguồn giao lưu tìm hiểu lịch sử Bia ghi danh Mặt trận 15 - 16 tại thôn Thái An, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình là việc làm ý nghĩa và cần thiết; qua đó thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa Hội Cựu chiến binh 02 xã và tri ân các anh hùng liệt sĩ với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta./.

Ngọc Hiển, Hội CCB Bắc Bình


Các tin khác