Tin Mới Nhất

Gương Cựu chiến binh Đồng Xuân Bích

Về thôn 5 xã Tân Đức, Hàm Tân được đi trên những con đường bê tông khang trang chạy dọc giữa những mái nhà ngói, những hàng cây xanh mọi người ở đây đều rất đỗi tự hào khi kể về anh Đồng Xuân Bích, người Cựu chiến binh cần cù, gương mẫu hết lòng vì bà con. 

Đại hội thi đua CCB gương mẫu xã Tân Đức

Năm 1992, sau nhiều lần cân nhắc, CCB Đồng Xuân Bích đã phải quyết định một lựa chọn khó khăn là tạm rời xa mảnh đất quê nghèo vùng ngoại ô Hà Nội cùng gia đình vào Nam với hành trang trên vai là niềm khát khao một cuộc sống mới từ chính đôi bàn tay mình và gia đình anh đã gắn bó với mảnh đất xã Tân Đức từ đó. Sẵn tính cẩn trọng của người Tràng An cộng với bản lĩnh người lính Cụ Hồ, trải qua những tháng năm lao động cực khổ “góp tiền còm để gom tiền bự”, từ không mảnh đất “cắm dùi” vợ chồng anh đã mua được 14 ha đất canh tác, một nửa trồng cây ăn trái, nửa còn lại trồng mía, lợi nhuận mỗi năm thu về trên 500 triệu đồng, cuộc sống nhờ thế mà ổn định, khấm khá. Nhưng anh Bích không dừng lại ở đó, bản chất người lính Cụ Hồ và niềm tự hào của người con Hà Nội đã thôi thúc anh phải làm gì đó cho quê hương thứ hai này, vì quanh anh vẫn còn nhiều gia đình như anh trước đây, đang phải từng ngày vật lộn với những khó khăn của cuộc sống.

Xây dựng nông thôn mới vừa là mục tiêu nhưng cũng là cơ sở, điều kiện để bà con, hội viên vươn lên thoát nghèo. Nghĩ là làm, anh Bích vạch ngay kế hoạch cho việc vận động bà con chung tay đóng góp cứng hóa con đường vào thôn, trước là để bà con thuận tiện đi lại, góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông của xã. Để làm gương, anh Bích bàn với gia đình tự nguyện hiến hơn 600 m2 đất và 30 triệu đồng. Với sự tham gia nhiệt tình của chi hội CCB anh đã nhanh chóng vận động được bà con trong thôn đóng góp 60 triệu đồng cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để hoàn thành con đường bê tông vào thôn dài gần 1 km, rộng 4 m. “Thừa thắng”, anh Bích góp thêm 40 triệu đồng và vận động bà con trong thôn đóng góp được 110 triệu đồng tiếp tục hoàn thành đổ bê tông đoạn đường nối dài (dài 300m, rộng 3m) và đường vào hội trường của thôn.

Với suy nghĩ, cách làm vô tư, nhiệt tình, xông xáo của anh Bích, chỉ sau một thời gian ngắn thôn 5 đã có những con đường khang trang sạch đẹp, thuận lợi cho việc đi lại làm ăn, sinh hoạt của bà con. Từ những việc làm ấy, CCB Đồng Xuân Bích được bà con thôn 5 xã Tân Đức, Hàm Tân hết lòng cảm phục, yêu mến.

                                                                                             Trọng Tuyến


Các tin khác