Tin Mới Nhất

Cựu chiến binh người Hoa, bông hoa nhân ái

Được gặp và trò chuyện cùng ông Vòng Chay Lảy (58 tuổi), người có uy tín trong cộng đồng người Hoa ở thôn Hải Xuân, xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận tôi càng hiểu thêm và kính phục ông, một cựu chiến binh người Hoa đã có nhiều đóng góp cho Cách mạng trước đây, đến nay vẫn đang cần mẫn gieo từng hạt mầm nhân ái đến với những cảnh đời còn nghèo khó của xã mình. 

Ông Vòng Chay Lảy, chi hội trưởng CCB thôn Hải Xuân

Ông Lảy sinh ra và lớn lên trên mảnh đất kiên trung, anh hùng với những khu căn cứ Cách mạng nổi tiếng Cà Lon, Đá Giá, Bá Ghe…thuộc miền núi phía bắc huyện Bắc Bình. 15 tuổi ông đã tham gia làm cơ sở mật của khu căn cứ Bá Ghe cho đến 30 tháng 4 năm 1975. Nhiều năm sau ngày giải phóng ông còn tham gia vào đội dân quân tự vệ xã, hiện ông là chi hội trưởng Hội CCB thôn Hải Xuân. Ông Vòng Chay Lảy đã được Chủ tịch nước tặng thưởng huy chương Kháng chiến hạng nhì ghi nhận công lao của ông trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Gia đình ông Vòng Chay Lảy cũng như tộc họ Vòng người Hoa đến sinh cơ lập nghiệp ở xã Hải Ninh đã nhiều đời nay, hiện có vài trăm hộ, chủ yếu làm nghề nông nhưng nhiều hộ vẫn còn khó khăn. Bằng sự kiên trì, nhẫn nại, chịu khó làm ăn, nay cuộc sống của gia đình ông cũng tạm ổn định. “Tôi chưa phải là người giàu có như bà con nói đâu, gia đình với 6 miệng ăn chỉ có 8 hecta đất trồng thanh long, lúa, bạch đàn với 8 con bò, trừ chi phí mỗi tháng cũng chỉ thu được gần 10 triệu đồng tiền lãi thôi” – ông Lảy bộc bạch. Từng nếm trải nhiều cực khổ, thăng trầm trong cuộc sống nên ông Lảy thấu hiểu cái nghèo khó mà nhiều người không may phải “bầu bạn”. Nhưng truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau của dòng tộc đã giúp ông Lảy suy nghĩ và có nhiều hoạt động thiện nguyện với bà con làng xã.

Được biết trong nhiều năm qua, ông Lảy luôn là người tích cực, gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp, tuyên truyền vận động hội viên CCB và nhân dân tham gia các phong trào, các cuộc vận động của địa phương. Trung bình hàng năm, ông Lảy vận động bà con trong thôn, ngoài xã, nhất là những gia đình khá giả trong dòng họ ủng hộ khoảng 10 triệu đồng vào Quỹ vì người nghèo và Quỹ đền ơn đáp nghĩa; 20 triệu đồng vào Quỹ khuyến học khuyến tài để địa phương giúp đỡ những gia đình khó khăn. Đầu năm nay, ông đã vận động được 12 triệu đồng mua cặp sách, vở, bút viết tặng cho 111 em học sinh nghèo Trường Tiểu học thôn An Bình, xã Bình an. Đặc biệt mới đây, sau khi biết được hoàn cảnh của 3 gia đình nghèo trên địa bàn xã, ông đã kiên trì đến từng nhà trong dòng họ Vòng vận động được 50 triệu đồng để hỗ trợ xây 3 căn nhà tình thương, giúp 3 hộ nghèo không phải trong dòng họ mình có thêm điều kiện, niềm tin vươn lên trong cuộc sống…

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết thêm: Ông Lảy là người có uy tín trong dòng họ người Hoa ở huyện, năm nào ông và gia đình cũng được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương khen ngợi, bầu chọn là người có uy tín nhất, hộ gia đình văn hoá tiêu biểu. Vừa qua, ông Vòng Chay Lảy đã được Hội CCB huyện Bắc Bình chọn là điển hình tiên tiến đi báo cáo tại Đại hội thi đua CCB gương mẫu lần thứ V (2009-2014) của tỉnh vào tháng 11 tới.

Cảm phục tấm lòng của những người Việt gốc Hoa, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng ông Vòng Chay Lảy và bà con trong dòng họ Vòng lúc nào cũng lo nghĩ tìm cách giúp đỡ những người nghèo, lấy hoạt động thiện nguyện làm niềm vui, lẽ sống, nhất là trong lúc nhà cầm quyền Trung Quốc đang có những hành động đi ngược lại tình hữu nghị truyền thống đã được nhân dân hai dân tộc Việt Nam – Trung Quốc dày công vun đắp, có được những người Hoa như ông Vòng Chay Lảy lúc này thật đáng trân trọng.

                                                                                          Trọng Tuyến


Các tin khác