Tin Mới Nhất

Ra mắt mô hình “Cảm hóa giáo dục thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật và phòng, chống tệ nạn ma túy”

Chiều 20/4, Hội Cựu chiến binh (CCB) và Công an địa bàn phường Phú Trinh, thành phố Phan Thiết tổ chức ra mắt mô hình tự quản “Cảm hóa giáo dục thanh, thiếu niên (TTN) có nguy cơ vi phạm pháp luật (PL) và phòng, chống tệ nạn ma túy” Khu phố 10

Trao quyết định cho 4 đồng chí Tổ trưởng mô hình khu phố 10

Thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Bộ Công an và Hội CCB Việt Nam về việc phối hợp vận động xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Sau một thời gian khảo sát, đánh giá tình hình địa bàn, hoàn thành kế hoạch và công tác chuẩn bị, ngày 20/4, Hội CCB và Công an địa bàn phường Phú Trinh, thành phố Phan Thiết đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường tổ chức ra mắt mô hình tự quản “Cảm hóa giáo dục TTN có nguy cơ vi phạm PL và phòng, chống tệ nạn ma túy” Khu phố 10, phường Phú Trinh.

Trải rộng trên 100.000 m2, khu phố 10 có 758 hộ với 3.257 khẩu, chủ yếu là lao động biển, TTN phần lớn bỏ học sớm, thiếu sự quan tâm dưỡng dục của gia đình; địa bàn dân cư phân bố không đều, nhiều nơi hẻo lánh, có 2 địa điểm thuận lợi cho các đối tượng ma túy lén lút hoạt động, nhất là về đêm, mặc dù địa phương đã có nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp, gây lo lắng, bất an cho nhân dân trong nhiều năm qua. Kết quả khảo sát tình hình tội phạm và nguy cơ phạm tội ở lứa tuổi TTN khu phố 10 hiện nay có 26 em (từ 16-26 tuổi, 3 nữ), trong đó 16 em có nguy cơ vi phạm PL về hành vi trộm cắp tài sản, gây rối đánh nhau, đặc biệt 8 em có hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng chất ma túy.

Để giải quyết triệt để tình hình trên, Hội CCB đã chủ động phối hợp với Công an phường, xây dựng phương án thành lập mô hình tự quản “Cảm hóa giáo dục TTN có nguy cơ vi phạm PL và phòng, chống tệ nạn ma túy” , lực lượng chủ yếu dựa vào cán bộ chi hội các đoàn thể, tổ dân phố, trong đó lấy CCB làm nòng cốt, xây dựng 4 tổ, mỗi tổ từ 5 đến 7 đồng chí, tổ có trách nhiệm giúp đỡ các đối tượng TTN trên địa bàn mình. Từ khi thai nghén đến khi mô hình ra đời đã nhận được sự chỉ đạo, cổ vũ động viên của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân khu phố 10. UBND phường Phú Trinh đã kịp thời ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng mô hình, Chủ tịch UBND phường làm Trưởng BCĐ; lãnh đạo các ban ngành, Mặt trận, hội, đoàn thể làm thành viên, đồng thời ra quyết định thành lập và ban hành quy chế hoạt động mô hình trên.

Tuy nhiên, để duy trì và phát huy hiệu quả mô hình trong thời gian tới, ngoài sự chủ động, tích cực của Hội CCB và Công an khu vực rất cần có sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, Mặt trận, đoàn thể, đặc biệt là sự theo dõi, chỉ đạo, giúp đỡ tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo ngành Công an và Hội CCB cấp trên, nhất là về kinh phí, chế độ chính sách, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ đối với lực lượng tham gia thực hiện mô hình./.

                                                                                                   Trọng Tuyến


Các tin khác